Chiến tranh Ukraina : Biden khẳng định Mỹ tiếp tục giúp Kiev tăng cường khả năng phòng thủ

Đăng ngày: 22/12/2022

\"\"
\"\"
Hai tổng thống Ukraina và Hoa Kỳ họp báo chung tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 21/12/2022. AP – Andrew Harnik

Thanh Hà|Trọng Thành

Tiếp tổng thống Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hôm qua, 21/12/2022, tổng thống Joe Biden tuyên bố Ukraina « không đơn độc », trước khi thông báo Hoa Kỳ cấp hệ thống tên lửa Patriot để Kiev tăng cường khả năng phòng thủ. Để thuyết phục Quốc Hội lưỡng Viện Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ cho Ukraina, ông Zelensky tuyên bố : Giúp đỡ Kiev là « đầu tư cho an ninh của thế giới và dân chủ ».

« Tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraina », nước Mỹ « hoàn toàn tin tưởng » vào « tình đoàn kết của phương Tây đối với Kiev trước cuộc xâm lược Nga đang tiến hành », « NATO và Liên Hiệp Châu Âu chưa bao giờ đoàn kết như hiện nay » và tổng thống Nga Vladimir Putin lầm lưởng « làm suy yếu NATO ». Đó là những tuyên bố của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Ukraina, Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng hôm qua. Cùng lúc ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Washington cấp thêm 1,85 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraina, trong đó bao gồm hệ thống tên lửa phòng không. Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh đây là một phương tiện « phòng thủ ».

Để cảm ơn nước Mỹ đã sát cánh với Ukraina ngay từ ngày đầu chiến tranh, tổng thống Zelensky đã trao tặng tổng thống Biden huân chương của một người lính Ukraina. Đối với Kiev, hệ thống tên lửa Patriot là « phương tiện duy nhất » để đối đầu với Nga, quốc gia mà ông gọi là « một nhà nước khủng bố, gieo rắc kinh hoàng, tấn công vào các thành phố, vào hệ thống năng lượng » của Ukraina. Phát biểu tại Washington, tổng thống Zelensky cũng mong mỏi cộng đồng quốc tế tiếp tục gia tăng sức ép về mặt pháp lý và sử dụng các biện pháp trừng phạt Matxcơva.

Sau cuộc hội đàm với tổng thống Biden tại Nhà Trắng, ông Zelensky đã phát biểu trước Quốc Hội lưỡng viện để thuyết phục cơ quan lập pháp Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ cho Ukraina. Trước các nghị sĩ của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, nguyên thủ quốc gia Ukraina nhấn mạnh : Đồng tiền mà Mỹ viện trợ cho Ukraina không phải là « là vì lòng hảo tâm»,mà đó là một khoản « đầu tư cho an ninh của thế giới và để bảo vệ nền dân chủ ». Các dân biểu Mỹ đã nhiệt liệt chào mừng tổng thống Zelensky.

Từ Washington thông tín viên RFI Loubna Anaki tường thuật :

\”Volodymyr Zelensky được Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ nhiệt liệt chào đón bằng những tràng pháo tay, các nghị sĩ đứng lên chào. Tổng thống Ukraina phát biểu bằng tiếng Anh vì ông muốn trực tiếp gửi đến tất cả người dân Mỹ một thông điệp quan trọng. Volodymyr Zelensky tuyên bố: « Đây không chỉ là cuộc chiến diễn ra trên một lãnh thổ, không chỉ là một cuộc chiến để bảo vệ sinh mạng, tự do và an ninh cho người dân Ukraina. Trận chiến này sẽ là nền tảng cho một thế giới mà con cháu quý vị sẽ sinh sống. Trận chiến này sẽ quyết định rằng người Ukraina, người Mỹ và thế giới có sẽ còn được sống trong một nền dân chủ nữa hay không ».

Volodymyr Zelensky cần được Quốc Hội lưỡng viện bảo đảm là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục yểm trợ Ukraina đối mặt với cuộc chiến mà Nga đang tiến hành. Tổng thống Ukraina cần được trấn an vào lúc mà một số  dân biểu bên đảng Cộng Hòa bắt đầu tỏ ra dè dặt. Ông Zelensky nói tiếp : « Đồng tiền mà quý vị xuất ra không phải là vì lòng tốt. Sự hỗ trợ của quý vị vô cùng quý giá không chỉ để kháng cự trong cuộc chiến này, mà là để đạt được đến một thời điểm quyết định và giành lấy chiến thắng trên trận địa. Chúng tôi được cấp đạn dược. Rất cảm ơn. Nhưng liệu đã đủ chưa ? Có lẽ là chưa ! »

Ý thức được là đang đi cầu viện, tổng thống Zelensky không muốn đặt mình vào thế yếu. Ông nhắc lại nhiều lần rằng đất nước ông đang chống cự với Nga và Ukraina sẽ không bao giờ đầu hàng.\”

Phản ứng của Nga về chuyến đi Zelensky 

Chuyến công du Mỹ bất ngờ của tổng thống Ukraina gây nhiều phản ứng tại Nga.

Thông tín viên Julian Colling tường trình từ Matxcơva :  

\”Trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitri Peskov, đã nhắc lại luận điểm quen thuộc, với tuyên bố ngắn gọn : «Tất cả những việc này càng góp phần thổi bùng lên xung đột, và không báo hiệu điều gì tốt lành cho Ukraina ». Diễn đạt « tất cả những việc này » có thể hiểu là việc Hoa Kỳ quyết định cấp một đợt vũ khí mới cho Ukraina, theo đề nghị của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.  

Gói viện trợ vũ khí mới này không gây ngạc nhiên cho Matxcơva, vốn coi như đã đối đầu với toàn bộ phương Tây. Tuy nhiên, truyền thông Nga đặc biệt chú ý đến khoản trợ giúp quân sự 2 tỉ đô la. Các nhà bình luận gần gũi với điện Kremlin dường như lo ngại hơn cả về các hệ thống phòng không Patriot rất tối tân.  

Một lần nữa, cuộc đối đầu Putin – Zelensky lại diễn ra trên truyền thông. Như để đáp lại gói viện trợ này, chủ nhân điện Kremlin đã thông báo trang bị thêm các tên lửa siêu thanh mới cho Hải quân Nga trong một cuộc họp với các giới chức quân sự cao cấp Nga. Và để đáp lại chuyến đi bất ngờ của tổng thống Ukraina, hôm qua, cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev đến Bắc Kinh gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, một chuyến công du nhằm thể hiện sự đoàn kết mật thiết Nga – Trung.  

Cuối cùng, trên các trang mạng Telegram trung thành với chính quyền, như thường lệ người ta lại tiếp tục chế giễu tổng thống Ukraina, khi ví chuyến đi của ông Zelensky như một con rối đến gặp quan thầy tại Washington. Dân mạng thân chính quyền Nga cũng nêu bật các bình luận trên Twitter của các nghị sĩ Mỹ trung thành với cựu tổng thống Trump, chỉ trích cái giá quá lớn phải trả cho Ukraina.\” 

Bài Liên Quan

Leave a Comment